Năm 2026, Cần Thơ cần khoảng 700 tỉ đồng để duy tu đường tỉnh, quốc lộ và đường thủy
Cần Thơ - Tính toán sơ bộ, nhu cầu kinh phí để duy tu, bảo dưỡng hệ thống quốc lộ, đường tỉnh và đường thủy nội địa trong năm 2026 ước khoảng 700 tỉ đồng.
Hệ thống hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên, hiện nay nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh…trên địa bàn TP Cần Thơ đang đối mặt với tình trạng xuống cấp nhanh.
Phần lớn mặt đường được thi công bằng lớp láng nhựa, đã đưa vào khai thác nhiều năm trong bối cảnh thời tiết ngày càng cực đoan. Điều này khiến mặt đường dễ hư hỏng, bong tróc, buộc phải sửa chữa liên tục, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông, hoạt động vận tải và đời sống người dân.

Theo Sở Xây dựng, tính toán sơ bộ, nhu cầu kinh phí để duy tu, bảo dưỡng hệ thống quốc lộ, đường tỉnh và đường thủy nội địa của thành phố trong năm 2026 ước khoảng 700 tỉ đồng. Trong đó, chi phí dành cho duy tu đường quốc lộ khoảng 320 tỉ đồng, còn đường tỉnh và đường thủy cần khoảng 380 tỉ đồng.
Để giải quyết tình trạng xuống cấp mặt đường, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố Cần Thơ xem xét bố trí đủ nguồn vốn duy tu trong năm 2026, nhằm kịp thời xử lý các điểm hư hỏng và cải thiện chất lượng mặt đường.
Về lâu dài, Sở Xây dựng đề xuất được triển khai dự án cải tạo toàn bộ mặt đường hệ thống đường tỉnh, hoặc xây dựng kế hoạch 5 năm để từng bước hoàn thành việc nâng cấp toàn diện, phù hợp khả năng cân đối ngân sách.

Song song với công tác duy tu thường xuyên, thành phố đang ưu tiên đẩy nhanh tiến độ một số dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, Dự án Đường vành đai phía Tây (từ Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 61C) và Dự án xây dựng, nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 923 được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ góp phần tăng cường kết nối liên vùng, giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu và thúc đẩy phát triển đô thị.
Tuy nhiên, tiến độ hai dự án này vẫn bị chậm do vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, UBND xã Phong Điền và UBND phường Phước Thới khẩn trương phối hợp giải quyết các thủ tục còn tồn đọng, nhằm bảo đảm mặt bằng sạch để bàn giao cho nhà thầu thi công đúng tiến độ, đồng thời góp phần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong năm.
Tại đường tỉnh 932, quan sát cho thấy, giờ cao điểm, nhiều học sinh và người đi xe đạp, xe máy phải vất vả vượt qua các đoạn đường lầy lội, gồ ghề. Ô tô, nhất là xe tải chở nông sản, cũng di chuyển chậm và xóc nảy, gây tốn nhiên liệu, dễ hư hỏng phương tiện và làm chậm tiến độ vận chuyển.
Hiện Sở Xây dựng đang được giao quản lý 7 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 277 km; 40 tuyến đường tỉnh dài 817 km; 31 tuyến đường thủy nội địa dài khoảng 595 km, cùng 3 cây cầu lớn trên địa bàn thành phố gồm: cầu Quang Trung, cầu Cái Răng và cầu Trần Hoàng Na.
Với việc kiến nghị bố trí nguồn vốn đầy đủ, đồng thời quyết liệt thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, Cần Thơ kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ chất lượng hạ tầng giao thông trong những năm tới, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao đời sống người dân.




In bài viết