Đề xuất mức phạt tiền đối với hành vi khai thác khoáng sản mà không có giấy phép

Bộ Tư pháp vừa công bố tài liệu thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản.

Đề xuất mức phạt tiền đối với hành vi khai thác khoáng sản mà không có giấy phép

Một góc hiện trường khai thác khoáng sản không phép ven sông Đạ Quay (xã Đạ Huoai 2, Lâm Đồng) được PV Lao Động phản ánh trong loại bài đăng tải đầu tháng 11 vừa qua. Ảnh: Phúc Khánh

Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường - cơ quan soạn thảo đề xuất tại Điều 25 về Hành vi khai thác khoáng sản mà không có giấy phép:

1. Phạt tiền đối với hành vi khai thác khoáng sản, khai thác tận thu khoáng sản mà không có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền mà tổng giá trị khoáng sản không vượt quá 500.000.000 đồng, cụ thể như sau:

a) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với trường hợp tổng giá trị khoáng sản dưới 100.000.000 đồng,

b) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với trường hợp tổng giá trị khoáng sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

c) Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với trường hợp tổng giá trị khoáng sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng;

d) Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với trường hợp tổng giá trị khoáng sản từ 300.000.000 đồng đến dưới 400.000.000 đồng;

đ) Phạt tiền từ 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với trường hợp tổng giá trị khoáng sản từ 400.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

2. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật là phương tiện, thiết bị khai thác; tịch thu tang vật là khoáng sản trong trường hợp chưa được tiêu thụ, tẩu tán có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả

a) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp đối với tang vật là khoáng sản đã được tiêu thụ có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.

b) Buộc thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn; đền bù thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra.

c) Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và các chi phí liên quan khác để xác minh hành vi vi phạm, phạm vi, mức độ vi phạm.

d) Đối với hành vi khai thác khoáng sản không có giấy phép khai thác khoáng sản tại khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản thì áp dụng mức phạt tiền cao nhất của khung phạt tương ứng với từng mức xử phạt. Hình thức xử phạt bổ sung áp dụng như khoản 2 Điều này.

Tại Tờ trình dự thảo nghị định, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết các hành vi vi phạm chủ yếu của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản được phát hiện, xử lý như sau: Có cắm mốc giới khai thác nhưng chưa đầy đủ; Không thông báo, đăng ký ngày bắt đầu xây dựng cơ bản, khai thác mỏ; Khai thác không đúng trình tự khai thác, không đúng một trong các thông số của hệ thống khai thác theo thiết kế mỏ đã phê duyệt;

Nội dung báo cáo định kỳ, báo cáo thống kê, kiểm kê hoạt động khai thác không đầy đủ thông tin theo mẫu quy định; Khai thác vượt công suất cho phép; Khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt); Chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định nhưng vẫn khai thác...