Một “kỷ nguyên” mới cho các nhà sáng tạo?

Thay vì phải thông qua các nhà phân phối nội dung như Youtube, Facebook, giờ đây các nhà sáng tạo có thể bán trực tiếp sản phẩm tới khán thính giả - gọi là Direct to Audience.

Chưa bao giờ các nhà sáng tạo nội dung được “tôn vinh” nhiều như năm 2020, khi mọi thể loại tiệc tùng, lễ hội đều “đóng cửa” và hầu hết mọi người đều phải ở nhà. Nhờ vậy mà một loại nền tảng mạng xã hội mới lên ngôi - nơi những người tạo ra nội dung kết nối trực tiếp với người xem của mình. Xu hướng này được gọi là Direct to Audience (tạm dịch: Bán trực tiếp cho khán thính giả).

Có thể kể đến một số cái tên nổi bật như sau:

Patreon, nền tảng cho phép bạn trả tiền cho Youtuber yêu thích của mình, vừa huy động được 155 triệu USD với mức định giá 4 tỷ USD - tăng hơn 3 lần so với tháng 9 năm 2020.

Cameo là nơi bạn có thể yêu cầu các đoạn phim dành cho riêng mình, được quay từ những người nổi tiếng. Nó đã đạt mức định giá 1 tỷ USD vào tuần trước sau khi gây quỹ 100 triệu USD, chính thức tham gia “câu lạc bộ kỳ lân”.

Substack, một nền tảng dành cho các “tay viết” nhận thù lao cho việc viết bản tin, được cho là đã huy động được 65 triệu USD với mức định giá 650 triệu USD.

Clubhouse, mạng xã hội âm thanh đang “làm mưa làm gió”, được cho là đã huy động vốn với mức định giá 4 tỷ USD (gấp 4 lần giá trị hồi tháng 1).

Điều đó cho thấy người dùng mạng đang có nhu cầu lớn được kết nối với những người làm nội dung và trực tiếp trả tiền cho họ.

Dĩ nhiên xu hướng này không thoát khỏi tầm mắt của các gã khổng lồ công nghệ. Spotify, Facebook, LinkedIn và Twitter đang xem xét các nền tảng “đối đầu” với Clubhouse. Twitter vừa mua lại một công ty cung cấp bản tin như Substack - trong tương lai có thể sẽ trở thành một tính năng tích hợp trên mạng xã hội này.

Để tránh những cuộc ‘thanh trừng’ của các đại gia công nghệ này (điều đã từng xảy ra với Whatsapp, Instagram), liệu các nền tảng khởi nghiệp có thể hợp nhất với nhau để sẵn sàng đối đầu với những công ty công nghệ lớn, những con ‘cá mập’ trên thị trường này?

Còn gì nữa nhỉ?

Snap được cho là đang lên kế hoạch ra mắt tính năng mua sắm được tuỳ biến cho từng người dùng - họ đã mua một ứng dụng có tên là Screenshop.

Carnival cho biết số lượng đặt trước du thuyền đã đạt mức kỷ lục trong quý đầu tiên - nhưng hiện tại những con tàu này vẫn bị “bế quan toả cảng” vì các hạn chế du lịch.

Plaid, công ty kết nối tài khoản ngân hàng của bạn với các ứng dụng như Venmo, đạt mức định giá 13,4 tỷ USD sau khi từ chối bán cho Visa với giá 5 tỷ USD.

 
Tác giả: QUÂN BẢO
Tin liên quan