Chuẩn bị xuất xưởng chiếc máy bay đầu tiên của IPP Air Cargo

Theo thông tin từ Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), chiếc máy bay đầu tiên của Công ty CP IPP Air Cargo đang trong quá trình hoàn thiện và chuẩn bị được xuất xưởng.

Những chiếc máy bay đầu tiên trong đội bay vận tải hàng hóa của IPP Air Cargo đang hoàn thiện...

Những chiếc máy bay đầu tiên trong đội bay vận tải hàng hóa của IPP Air Cargo đang hoàn thiện...

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch HĐQT IPP Air Cargo, đội tàu bay vận chuyển hàng hoá của IPP Air Cargo nằm trong tốp đầu của khu vực. Ông khẳng định IPP Air Cargo sẽ quyết tâm đưa ngành logistics Việt Nam bay cao. Đồng thời, giải quyết vấn đề giá cước hàng không đang quá cao hiện nay, làm thiệt hại cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam.

“Trong giai đoạn đầu từ năm 2022 – 2023, chúng tôi sẽ thuê 4 máy bay Boeing 737 800BCF. Giai đoạn 2024 – 2025, công ty đã đặt mua 10 máy bay Boeing 777 Freigter thân rộng. Tổng trị giá tất cả chi phí là 4 tỷ USD”, Chủ tịch IPP Air Cargo Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết.

Cũng theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, hiện IPP Air Cargo đã sẵn sàng mọi tài lực, vật lực và chỉ chờ Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo là có thể “cất cánh” ngay.

...và chuẩn bị xuất xưởng.

...và chuẩn bị xuất xưởng.

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty CP IPP Air Cargo, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, xuất phát từ năm 1991, tổng thị trường hàng hóa Việt Nam đạt 18.384 tấn. Nhưng qua hơn 30 năm phát triển, thị trường vận tải hàng hoá Việt Nam đã có bước tăng trưởng nhảy vọt với sản lượng năm 2021 đạt 1,3 triệu tấn và dự kiến đạt hơn 7 1,52 triệu tấn vào năm 2022, tăng gần 83 lần so với năm 1991 và 21,2% so với năm 2019; đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trung bình cả thời kỳ 1991-2022 là 15,3%/năm.

Theo Bộ GTVT, hiện có 05 hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng, trong đó, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% năm 2019 và giai đoạn 2020-2021 chỉ đạt 11% thị phần hàng hoá quốc tế.

Tại thời điểm hiện tại, thị trường hàng hoá quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Chủ tịch IPP Air Cargo Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, IPP Air Cargo đã sẵn sàng mọi tài lực, vật lực và chì chờ Thủ tướng quyết định cấp phép là có thể

Chủ tịch IPP Air Cargo Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, IPP Air Cargo đã sẵn sàng mọi tài lực, vật lực và chì chờ Thủ tướng quyết định cấp phép là có thể "cất cánh" ngay.

“Trong thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3 – 4 lần, thậm chí từng thời điểm, từng thị trường, giá cước tăng 5 – 6 lần so với trước dịch COVID-19 (ví dụ: Giá cước vận chuyển hàng hóa từ các Cảng hàng không tại châu Á đi Hoa Kỳ trước dịch trong khoảng 1,0 đến 1,8 USD/kg nhưng nhiều thời điểm trong năm 2020 và 2021 lên tới 8 USD/kg đến 10 USD/kg, thậm chí có thời điểm lên đến 17-18 USD/kg từ Việt Nam đến Hoa Kỳ)”, Bộ GTVT cho biết.

Dự báo về thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không trong năm 2022, Bộ GTVT cho biết, sản lượng hàng hoá vận chuyển sẽ đạt 1,524 triệu tấn hàng hoá, tăng 16,4% so với năm 2021 và tăng 21,2% so với năm 2019.

Bộ GTVT cũng cho rằng, Giai đoạn 30 năm qua, các doanh nghiệp hàng không Việt Nam mới tập trung vận chuyển hành khách mà bỏ ngỏ thị trường hàng hoá cho phía nước ngoài khai thác.

“Trong xu thế chung của thế giới là phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, việc phát triển hoạt động vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại thời điểm hiện tại là rất cần thiết. Đặc biệt, trong xu thế đón bắt cơ hội từ giai đoạn hậu COVID-19, việc xem xét đồng ý cấp giấy phép cho doanh nghiệp Việt Nam thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hoá tại thời điểm hiện tại (năm 2022) là phù hợp”, Bộ GTVT đánh giá.

Tin liên quan