CEO Nguyễn Thị Minh Đăng: Thiền là đỉnh cao của kinh doanh
Từng khởi nghiệp từ khi là sinh viên và thành công với mô hình truyền thông IMAS, Nguyễn Thị Minh Đăng vẫn luôn trăn trở vì chưa thể tìm kiếm một điểm bứt phá cho bản thân và công việc kinh doanh của mình. Sau đó, cô đã can đảm tạm gác lại tất cả những gì đã xây dựng và bắt đầu một hành trình mới với Koro - một startup về nghiên cứu và phát triển các sản phẩm nước tốt cho sức khỏe.
Nguyễn Thị Minh Đăng sinh năm 1989 tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Cô tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, hiện đang đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Cổ phần Koro, một công ty cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến lọc/xử lý nước dân dụng nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.
Nguyễn Thị Minh Đăng chính là một trong 20 cá nhân xuất sắc được tuyển chọn làm đại biểu tham dự Đối thoại lãnh đạo trẻ Việt - Úc 2023 (AVLD) diễn ra vào tháng 9 tới.
Khởi nghiệp từ khi là sinh viên
Minh Đăng đã quyết tâm khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên năm thứ 3 tại trường Đại học Ngoại thương. Minh Đăng chia sẻ điều thôi thúc cô tạo ra một cơ nghiệp của riêng mình xuất phát từ tình trạng không thoả mãn về bản thân và luôn muốn giúp đỡ người khác.
"Sau năm thứ 3 đại học, tôi nhận ra rằng vấn đề ở đây không chỉ là hiểu biết về kiến thức chuyên môn mà còn cần thấu hiểu bản thân. Hơn nữa, sau khi biết rõ mình muốn gì, tôi còn cần khả năng biến ước mơ thành hiện thực để đạt được cuộc sống thành công và hạnh phúc.
Từ những nghiên cứu kỹ lưỡng, tôi nhận thấy rằng để giải quyết vấn đề nói trên của bản thân và cùng với đó là vấn đề của con người nói chung, với nguồn lực hiện tại của mình thời điểm đó, tôi quyết định mình phải trở thành một doanh nhân thành công một cách bền vững. Do đó, tôi thành lập công ty đầu tiên để thực hiện hoài bão của mình", Minh Đăng chia sẻ.
Nhận thấy rằng truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục con người, Minh Đăng quyết định tập trung vào lĩnh vực này. Mô hình kinh doanh đầu tiên của cô là một agency truyền thông và marketing mang tên IMAS.
"Chúng tôi thực hiện chiến lược truyền thông phù hợp với từng thương hiệu và mục tiêu của họ. Các dịch vụ của chúng tôi bao gồm tư vấn truyền thông, quản lý thương hiệu, truyền thông trên mạng xã hội, truyền thông trực tuyến, quan hệ công chúng, quản trị khủng hoảng….
Sau 5 năm hoạt động, IMAS đã đạt được những thành tựu đáng kể với các khách hàng lớn. Đồng thời, IMAS còn trở thành thành viên trong ban điều hành của Go Group, mạng lưới PR độc lập lớn nhất tại châu Á", Minh Đăng chia sẻ.
Loay hoay tìm điểm bứt phá
Tuy nhiên, khi IMAS đang trên đà phát triển thuận lợi, Minh Đăng sớm nhận ra công ty sẽ đạt tới giới hạn, trong khi bản thân chưa thể tìm ra điểm bứt phá. Dù đã cố tìm kiếm giải pháp trong nhiều cuốn sách về "self-help" (cải thiện bạn trở thành phiên bản tốt hơn), các khóa học huấn luyện cuộc sống, nhưng không đạt được kết quả như cô mong đợi.
"May mắn thay, tôi đã tìm thấy hướng ra cho vấn đề của mình trong hai khóa đào tạo "Lãnh đạo bản thân" và "Lãnh đạo đầu tư" của công ty Proself. Hai khoá đào tạo này đã giúp tôi nhận ra được hướng đi cho cuộc đời mình. Nó bao gồm cả hướng đi cho việc đưa IMAS trở thành một công ty vĩ đại và trường tồn, và hướng đi cho việc giải quyết vấn đề thấu hiểu bản thân, biến ước mơ thành hiện thực.
Nó cũng giúp tôi biết đến ý nghĩa thực sự của việc lãnh đạo bản thân. Đó không chỉ đơn giản là việc xây dựng mục tiêu cuộc đời mà còn bao gồm việc lãnh đạo những hành động thực thi để biến mục tiêu đó thành hiện thực. Điều quan trọng là làm việc một cách tự giác trong sự hợp nhất tâm - ý, thay vì gò ép bản thân theo biện pháp quản lý", Minh Đăng chia sẻ.
Việc quyết định theo đuổi các khoá thiền tại Proself buộc Minh Đăng phải tạm dừng hoạt động với IMAS để tạo một "bước ngoặt" cho sự phát triển của bản thân và công ty.
Nữ CEO cho biết: "Quãng tạm nghỉ này đã cho tôi cơ hội để nâng cao năng lực lãnh đạo bản thân và hiểu rõ hơn về bản thân cũng như mục tiêu và giá trị trong cuộc sống. Tôi đã tìm thấy hướng đi mới cho IMAS và hiện tại công ty đang hướng tới mục tiêu trở thành một công ty vĩ đại, mang đến giá trị tốt đẹp cho khách hàng và cộng đồng.
Điều quan trọng mà tôi học được từ quãng tạm nghỉ này là sự lãnh đạo bản thân và tận hưởng niềm vui trong công việc, đồng thời biến ước mơ thành hiện thực. Những điều này không chỉ giúp tôi trở nên hiệu quả hơn trong công việc mà còn giúp tôi sống hạnh phúc và thỏa mãn với bản thân".
Tìm tới "Thiền" và bắt đầu một lần nữa
Minh Đăng chia sẻ rằng "Thiền" là một từ khoá quan trọng trong cuộc sống của cô:
"Thiền đối với tôi không phải là một phương pháp, mà thực sự là một trạng thái tâm trí và thái độ sống. Nó là cách tôi đối diện với cuộc sống và cách tôi hướng tới hạnh phúc và viên mãn trong mọi hoàn cảnh. Thiền là một sự hòa nhập hoàn toàn và tập trung một cách tuyệt đối vào hiện tại.
Tâm trí tôi không còn loay hoay suy nghĩ về quá khứ hoặc lo lắng về tương lai. Tôi sống với từng khoảnh khắc và tận hưởng mọi điều xảy ra xung quanh mình. Điều này giúp tôi cảm thấy thoải mái, hạnh phúc và hài lòng với bản thân, đồng thời tôi không cảm thấy áp lực hay stress dù có đối mặt với nhiều công việc và thử thách.
Thiền giúp tôi trở nên hài hòa với mọi khía cạnh của cuộc sống. Nhờ thiền, tôi trở nên nhẹ nhàng và tự do, không còn bị cản trở bởi những lo lắng vô ích. Tôi cảm thấy kiểm soát và tự tin trong công việc của mình mà không cần phải ép buộc hay căng thẳng. Thiền giúp tôi duy trì sự cân bằng giữa thử thách và kỹ năng, giúp tôi tự do khám phá và áp dụng các phương pháp mới để giải quyết vấn đề.
Tôi tin rằng thiền không chỉ quan trọng đối với tôi mà còn với mọi người. Nó có thể là cách giúp chúng ta sống hạnh phúc và viên mãn, không chỉ trong việc kinh doanh mà còn trong mọi khía cạnh của cuộc sống".
Trong quá trình học Thiền tại Proself, cô từng được thầy của mình đề nghị làm CEO cho Proself.
Minh Đăng kể lại kỷ niệm đáng nhớ: "Khi đó, tôi cảm thấy mình chưa đủ khả năng để đảm nhận vị trí như thế. Mặc dù đã thành lập và lãnh đạo tại IMAS trong 5 năm, nhưng ProSelf là một cộng đồng khác biệt. Những người ở đó, một số từng là thầy dạy cho tôi, một số khác đã gắn bó với ProSelf suốt một thời gian dài. Tôi chỉ là một học trò mới, không nghĩ rằng mình có thể lãnh đạo họ và không dám nghĩ rằng mình có thể lãnh đạo họ".
"Thầy đã giúp tôi thấu hiểu rằng lãnh đạo không chỉ là việc đảm nhận một vị trí, mà là việc tôn trọng người khác và định hướng cùng mục tiêu. Hay nói cách khác là "lãnh đạo không chức danh" - khi chúng ta có năng lực lãnh đạo thì chúng ta có thể làm được công việc này, chứ không phải vì chức danh mà ta làm lãnh đạo.
Nhờ thầy gợi ý, tôi thấy điều này rất hợp lý, việc tham gia thử thách này thực sự cũng không mất mát gì cho bản thân cả, thậm chí, tôi còn có thể tốt hơn và hoàn thiện mình hơn. Và thế là tôi chấp nhận một hành trình học tập và phát triển mới".
Sau quá trình tìm hiểu và gắn bó với việc thiền, Minh Đăng nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe trong cuộc sống, đặc biệt là vai trò quan trọng của nước đối với sức khỏe con người. Đây là điểm bắt đầu cho Koro - startup thứ hai của nhân vật.
Koro là một startup về nghiên cứu và phát triển các sản phẩm nước tốt cho sức khoẻ. Mô hình hoạt động của Koro tập trung vào cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến lọc/xử lý nước dân dụng nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Nắm bắt được thực tế rằng người tiêu dùng không có đủ thời gian và kiến thức để tìm kiếm và mua những máy lọc nước có chất lượng tốt và giá cả phải chăng, Koro cung cấp các giải pháp lọc nước tốt cho sức khoẻ, máy lọc nước từ trường, thiết bị tạo nước từ trường, máy lọc nước và các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ khác. Theo chia sẻ của CEO Nguyễn Thị Minh Đăng, điểm nổi bật của Koro là sự tập trung, hướng vào cộng đồng và việc hỗ trợ quá trình chữa bệnh tự nhiên. Koro cam kết cung cấp giá trị thật cho khách hàng mà không bán giấc mơ hay lợi dụng điểm yếu trong tâm lý của họ. Minh Đăng từng đưa Koro lên gọi vốn tại "Shark Tank" vào năm 2022 với sản phẩm khá mới lạ trên thị trường là nước từ trường, tuy nhiên may mắn vẫn chưa mỉm cười với công ty tại thời điểm này. Tuy nhiên, Koro đã gây dựng được những thành tích khá đáng nể dưới vai trò là một startup. Công ty đã tìm hiểu và ứng dụng khoa học nước từ trường từ hàng trăm nghiên cứu, xây dựng thư viện kiến thức về nước và sức khỏe, tham gia Hội thảo cấp quốc gia với đề tài liên quan tới nước từ trường. Công ty cũng đặt mục tiêu đổi mới và phát triển sản phẩm, nâng cao hơn nữa danh tiếng thương hiệu và tăng cường trách nhiệm xã hội. |
"Đỉnh cao của kinh doanh là thiền, đỉnh cao của thiền là kinh doanh"
Đây là phương châm sống của Minh Đăng ở thời điểm hiện tại. Chia sẻ về quan điểm này, cô cho hay:
"Tôi đã lựa chọn phương châm sống "Đỉnh cao của kinh doanh là thiền, đỉnh cao của thiền là kinh doanh" vì nhận thấy sự tương đồng và tương hỗ giữa hai lĩnh vực này.
Tôi nhận thấy rằng “cái tôi” - tâm lý cá nhân và cảm xúc chi phối - có thể làm mờ khả năng quan sát khách quan và ra quyết định đúng đắn trong kinh doanh. Khi bị “cái tôi” chi phối, người doanh nhân có thể dễ dàng đưa ra những quyết định sai lầm và thiếu sáng suốt. Điều này đặc biệt nguy hiểm trong những lúc gặp khó khăn và thử thách.
Tôi nhận thấy một người doanh nhân cần phải biết tự gạt bỏ “cái tôi” của mình trong kinh doanh để tập trung vào hiệu quả và lợi ích lâu dài cho công ty, khách hàng và cộng đồng.
Việc gạt bỏ “cái tôi” này trong kinh doanh có thể giúp tôi nhìn nhận thực tế một cách chân thực và tập trung vào việc làm thế nào để mang lại hạnh phúc và lợi ích cho chính mình, người khác và cộng đồng một cách bền vững và lâu dài. Việc gạt bỏ “cái tôi” đó chính là thiền.
Để đạt được những sự thành công đỉnh cao trong kinh doanh thì phải gạt bỏ được “cái tôi”. Do vậy “đỉnh cao của kinh doanh chính là thiền”.
Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy rằng đỉnh cao trong thiền không chỉ là việc tự giúp bản thân, mà còn là khả năng giúp đỡ người khác từ bỏ "cái tôi" để đạt đến sự mãn nguyện và hạnh phúc. Tôi thấy rằng để có khả năng giúp đỡ người khác trong việc từ bỏ "cái tôi" cũng giống như một hoạt động bán hàng. Đó là việc hướng dẫn và dẫn dắt người khác thực hành thiền để họ có thể đạt được sự mãn nguyện và hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh giống như tôi đã làm.
Điều này đòi hỏi một vai trò như người thầy, và để trở thành một người thầy đích thực, tôi phải giữ cho mình ở trong tâm thế bình đẳng, không tự cho là mình giỏi hơn hay cao cấp hơn người học trò của mình. Tôi tôn trọng người học trò của mình và đối xử với họ như một khách hàng trong hoạt động kinh doanh. Điều này giúp tôi tránh được "cái tôi" nổi lên và mang lại hiệu quả cao trong việc giúp đỡ người khác từ bỏ “cái tôi” của họ.
Tóm lại, "Đỉnh cao của thiền là kinh doanh" thể hiện rằng đỉnh cao trong thiền không chỉ là việc từ bỏ "cái tôi", mà còn là khả năng giúp đỡ người khác làm điều tương tự. Qua việc hướng dẫn và giúp đỡ người học trò thực hành thiền và từ bỏ "cái tôi", tôi thấy việc kết nối giữa thiền và kinh doanh giúp thúc đẩy sự thành công và hạnh phúc trong cuộc sống, cả cho tôi và cho những người mà tôi có duyên giúp đỡ".
Theo Minh Đăng, hiện tại bản thân cô đã "thành công" vì "đã đạt được mục tiêu cuộc đời của mình, đó là đạt được một cuộc sống viên mãn và hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh". Không chỉ vậy, cô còn "muốn lan tỏa cuộc sống viên mãn và hạnh phúc này đến với những người khác trong cộng đồng thông qua con đường kinh doanh của mình".
Là một doanh nhân nữ "chinh chiến" trên thương trường, Minh Đăng nhận thức rõ những thách thức mà phụ nữ phải đối mặt khi xây dựng sự nghiệp của riêng mình. Tuy nhiên, cô cho rằng sự thành công trong sự nghiệp không phụ thuộc vào giới tính mà dựa vào nỗ lực, kiên nhẫn, và quyết tâm. "Quan trọng hơn hết, hỗ trợ và cơ hội công bằng cần được đưa ra để giúp phụ nữ phát triển và đạt được đam mê của mình trong con đường sự nghiệp".
Về những định hướng trong tương lai, nữ CEO cho biết cô muốn đẩy mạnh hoạt động truyền thông về lối sống lành mạnh và sức khỏe; đẩy mạnh tài trợ máy lọc nước từ trường cho các trường học, bệnh viện, phòng khám y khoa,...; viết sách về thiền, nước lọc và sức khoẻ hay thậm chí ấp ủ ý định "go global".