Đầu tư công sẽ là điểm sáng trong năm 2023

Trong Báo cáo Chiến lược đầu tư công, Công ty Chứng khoán VNDIRECT nhận định đầu tư công sẽ là điểm sáng trong năm 2023.

 

Nhóm nghiên cứu của VNDIRECT ước tính giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng trưởng 20-25% so với cùng kỳ. Triển vọng phát triển cơ sở hạ tầng trong năm 2023 được kỳ vọng khi các vấn đề về thiếu hụt nguồn cung đá, cát và giá vật liệu xây dựng cao hầu như đã được giải quyết. Mới đây, 12 gói thầu đầu tiên tại Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 với tổng giá trị 52.280 tỷ đồng đã chính thức được khởi công từ ngày 1/1/2023. Bên cạnh đó, 13 gói thầu còn lại tại Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, đường vành đai 3 (TP. Hồ Chí Minh) và vành đai 4 (Hà Nội) cũng sẽ dự kiến bắt đầu thi công trong nửa đầu năm 2023.

Nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã được phép chỉ định thầu tại Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Năng lực tài chính và kinh nghiệm thi công sẽ là những tiêu chí quan trọng để lựa chọn nhà thầu. Do đó, những công ty hàng đầu với hồ sơ tốt như VCG, HHV, C4G sẽ có nhiều lợi thế để giành được các gói thầu lớn. Mới đây, cả ba doanh nghiệp này đều đã được chỉ định tham gia thi công tại 12/25 gói thầu đầu tiên tại Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Bên cạnh đó, theo tiến độ thực hiện các dự án cao tốc, nhóm doanh nghiệp nhựa đường cũng sẽ được hưởng lợi từ quý I/2023.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các gói thầu thi công nhà ga và đường băng sân bay sẽ được khởi công trong quý I/2023. Liên danh những doanh nghiệp xây lắp dân dụng lớn như HBC, CTD, PHC sẽ có khả năng cạnh tranh để tham gia thi công gói thầu nhà ga hành khách. Trong khi C4G đang là ứng cử viên “sáng giá” cho gói thầu thi công đường băng sân bay nhờ kinh nghiệm tham gia tại hàng loạt dự án đường băng sân bay như Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc…

Việc khởi công sân bay Long Thành cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu của các doanh nghiệp đá xây dựng. Những doanh nghiệp niêm yết sở hữu những mỏ đá nằm gần sân bay Long Thành sẽ được ưu tiên huy động nhờ sở hữu lợi thế và chất lượng sản phẩm.

Việc cấp phép khai thác cho các mỏ đá xây dựng đang gặp khó khăn ở cả việc gia hạn thời gian, tăng công suất khai thác và đặc biệt là cấp phép khai thác mỏ đá mới do sự phản đối của người dân địa phương khi việc khai thác đá đang để lại nhiều hệ lụy xấu đến môi trường và hầu hết các mỏ đá cũ (đã hết thời hạn khai thác) đều chưa thực hiện các thủ tục đóng mỏ theo như cam kết ban đầu.

Do đó, các doanh nghiệp đá xây dựng niêm yết đang sở hữu các mỏ đá có thời gian khai thác dài, công suất khai thác lớn sẽ có nhiều lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh và được hưởng lợi từ nhu cầu xây dựng hạ tầng giao thông rất lớn của Việt Nam trong giai đoạn 2022-2030, theo quan điểm của chúng tôi.

Các công ty niêm yết đang sở hữu những mỏ đá chất lượng cao với vị trí thuận lợi sẽ là nguồn cung chính cho sân bay Long Thành, đặc biệt là cụm mỏ Tân Cang và Thiện Tân (do KSB, DHA, VLB và DND sở hữu). Dự án trọng điểm này sẽ là động lực lớn thúc đẩy lợi nhuận của các doanh nghiệp đá xây dựng trong năm 2023-24.

Nhóm nghiên cứu nhận định C4G và PLC sẽ có cơ hội bứt phá kết quả kinh doanh trong năm 2023 khi giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc. Trong khi đó, VCG và HHV cũng sẽ được hưởng lợi trong chủ đề này nhờ sở hữu giá trị các hợp đồng đã ký lớn tại các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Tuy nhiên, vẫn có rủi ro giảm giá bao gồm tốc độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, lãi suất cao hơn kỳ vọng và xu hướng tăng của giá hàng hóa được duy trì.

Nguồn:thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan